วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558

L-Arginine สารอาหารบำรุงไต

L-Arginine สารอาหารบำรุงไต




 ไต เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่กรองของเสียออกจากร่างกาย และขับออกทางปัสสาวะ สภาวะใดๆ ก็ตามที่ทำให้การทำงานของไตลดลง เรียกว่า สภาวะไตวาย (Renal Failure) ซึ่งมีอาการตั้งแต่ไตวายเรื้อรังจนถึงไตวายเฉียบพลัน ซึ่งต้องอาศัยการฟอกไตในกระบวนการฟอกไต ร่างกายจะมีการสูญเสียกรดอะมิโนออกไปจำนวนหนึ่งดังนั้น ผู้ป่วยที่ได้รับการฟอกไต ควรจะได้รับสารอาหารที่มีกรดอะมิโนจำเป็นทดแทน มีรายงานว่ากรดอะมิโนบางชนิด เช่น แอล-อาร์จินีนแอล-ออร์นิทีน แอล-กลูตามีน และแอล-เมทิโอนีน ทำให้การทำงานของไตในผู้ป่วยไตวายดีขึ้น นอกจากนี้แอล-อาร์จินีน ยังมีบทบาทลดความดันโลหิต ซึ่งเป็น อาการแทรกซ้อนของภาวะไตวาย แอล-อาร์จีนีน แอล-กลูตามีน และแอล-เมทิโอนีน ยังทำหน้าที่ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสียหายของไตที่เสื่อมสภาพลงด้วย

แอล-อาร์จินีน (L-Arginine)
มีผลงานวิจัยการให้แอล-อาร์จินีนในหนูทดลองที่มีภาวะไตวายพบว่าทำให้อัตราการกรองดีขึ้นและมีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหน่วยไตมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยลดความดันโลหิต อันเป็นผลข้างเคียงของภาวะไตวาย และยับยั้งการเกิดสารAGE(Advanced GlycationEnd Products) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้หลอดเลือดอักเสบอีกด้วย

แอล-ออร์นิทีน (L-Ornithine)
มีผลงานวิจัยการให้ แอล-อาร์จินีน และแอล-ออร์นิทีน ในเซลล์ตับของหนูทดลองที่เป็นไตวาย พบว่า มีกรดกัวนิดิโอซัคซินิค (Guanidiosuccinic Acid) ซึ่งเป็นสารจากการที่มียูเรีย (Urea) คั่งในตับลดลงแสดงว่า มีสภาวะการทำงานของไตดีขึ้น

แอล-กลูตามีน (L-Glutamin)
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งรวมทั้งเป็นหนึ่ง ในสารตั้งต้นการสร้างกลูต้าไธโอน ซึ่งมีคุณสมบัติลดการถูกทำลายของไต โดยอนุมูลอิสระ

แอล-ซีสเทอีน (L-Cysteine)
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง รวมทั้งเป็นหนึ่งในสารตั้งต้นการสร้างกลูต้าไธโอน ซึ่งมีคุณสมบัติลดการถูกทำลายของไตโดยอนุมูลอิสระ

แอล-เมทิโอนีน (L-Methionine)
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง ลดการถูกทำลายของหน่วยไต

ไพริดอกซีน ไฮโดรคลอไรด์ (Pyridoxine Hydrochloride)
ในผู้ป่วยโรคไต มักจะขาดวิตามินบี 6 เมื่อได้รับวิตามินบี 6 พบว่า มีอัตราการทำงานของไตเพิ่มขึ้น

วิตามินดี 3 (Vitamin D3)
เนื่องจากวิตามินดีมีการแปรรูปให้อยู่ในรูปที่ใช้งานได้ที่ไตผู้ป่วยไตวายจะมีอาการขาดวิตามินดี และควรได้รับวิตามินดีเสริม เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน


References
Ando A. Orita Y. Nakata K. Tsubakihara Y. Takamitsu Y.Ueda N.Yanase M. Abe H. Effect of low protein diet and surplus of essential amino acids on the serum concentration and the urinary excretion of methylguanidine and guanidinosuccinic acid in chronic renal failure. Nephron. 24:161-9, 1979
Matsumoto Y. Amano I. Dialysis Therapy and Carnitine III. Hemodialysis and carnitine. The Japanese Journal of Clinical Dialysis. 16 (2): 23-9,2000
Reyes AA. Purkerson ML. karl I. Klahr S. Dietary supplementation with L-arginine ameliorates the progression of renal disease in rats with subtotal nephrectomy. American Journal of kidney Diseases. 20 (5 Suppl 2) : 1992


ไม่มีความคิดเห็น:

Promotion